Thursday, March 2, 2017

ความฟิตของร่างกายเป็นอย่างไร



ในความหมายทั่วไปที่สุดความฟิต (fittness)  เป็นความสามารถของร่างกายที่มีอยู่ภายใต้อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม และความกดดันที่มีต่อสภาพจิต และร่างกายทางกายภาพ
ตามความเข้าใจในปัจจุบัน ในความหมายที่มีประโยชน์กว่าคือ ความสามารถทางร่างกายภาพที่่สามารถวัดทดสอบได้ ถึงความแข็งแรง ความเร็ว ความคงทน

สุขภาพกับความฟิตไม่ใช่สิ่งเดียวกัน แต่มีความเกี่ยวข้องกัน นักกีฬาที่เก่งก็อาจเจ็บป่วยได้ หากได้รับเชื้อโรค ในทางที่กลับกันคนที่ตรวจแล้วพบว่าไม่เจ็บไข้ได้ป่วยอะไร สภาพร่างกายอาจไม่ฟิต แต่ก็ไม่มีเชื้อโรคอะไร

เมื่อก่อนถ้าอยากดูว่าร่างกายใครฟิตหรือไม่ฟิตก็อาจดูจากอิริยบทจากการทำงาน การเดินเหิน กระฉับกระเฉงหนือไม่ ซึ่งสามารถใช้เป็นตัวบอกความสามารถของร่างกายได้ระดับหนึ่ง  ในสังคมปัจจุบัน อิริยบทการเดิน การทำงาน ยกของมีน้อยลงทำให้มีการวัดจากการออกกำลังกายที่มีการวางแผน ไม่ได้มาจากการทำงาน เหมือนกับชาวสวน ชาวไร่ ที่ทำนาทำไร่ กรรมกร

องค์ประกอบพื้นฐานของความฟิตสามารถจะดูได้จากความสามารถในการทำงานโดยทั่วไป ตามปกติร่างกายมีความสามารถในการทำงานโดยทั่วไป ตามปกติร่างกายสามารถหาพลังงาน และออกซิเจนที่ร่างกายต้องการในการดำเนินกิจกรรมทางกายภาพ ซึ่งขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของหัวใจ และระบบการหายใจที่เรียกว่าความฟิต CR  กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสัดส่วนของกล้ามเนื้อในร่างกายที่ขยายออกไป เช่นการเดินเร็ว การวิ่ง การจ๊อกกิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน  ซึ่งขีดจำกัดของความคงทน CR หาได้จากการหายใจ และการเต้นของหัวใจ

No comments:

Post a Comment