- การวางแผนด้านองค์ความรู้ และการใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ คล้ายกับการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ ซึ่ง ต้องทราบให้แน่ชัดว่ากำลังนำศาสตร์ด้านการจัดการความรู้มาใช้เพื่อสร้างประโยชน์ใดต่อองค์กร การออกแบบกลยุทธ์การจัดการความรู้ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ในการดำเนินกิจการ กลยุทธ์ต้องได้รับการตรวจสอบว่ายังมีประสิทธิภาพอาจมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานะการณ์
- การถ่ายทอดองค์ความรู้
บุคลากรในองค์กรจะต้องเข้ามาเก็บเกี่ยวข้อมูลองค์ความรู้ที่เก็บไว้ในฐานข้อมูล สามารถค้นหาตรวจสอบเสริมเพิ่มข้อมูล เพื่อใช้ประโยชน์ในการดำเนินงาน หรือเพิ่มพูนความรู้ให้ตนเอง - การสร้างกลุ่มความร่วมมือ (community of practice) พนักงานบุคลากรในองค์กร นอกจากร่วมกันถ่ายทอดและพัฒนาองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากชีวิตการทำงาน ประจำวันผ่านทางระบบฐานข้อมูล และการใช้งานข้อมูลดังกล่าวแล้วยังต้องร่วมมือกัน เพื่อประชาสัมพันธ์ศึกษาและวิเคราะห์แนวคิด และกระบวนการในการใช้งานระบบ KM อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ทันยุคสมัย และการเปลี่ยนแปลงของสถานะการรอบด้าน ให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกคนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
- การเพื่อมคุณค่าให้กับการจัดการองค์ความรู้ (Added value of knowledge management) พนักงานยังเป็นกลไกเสริมเพิ่มคุณค่าการเชื่อมต่อ KM กับอินเตอร์เน็ต เปิดโอกาสให้คนทั่วไปเข้ามาดูองค์ความรู้ และให้ถ่ายทอด ความรู้ของตน
- การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Learning and knowledge management) องค์ความรู้จัดเก็บเป็นระบบ เชื่อมโยงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกัน เป็นหมวดหมู่ สืบค้นได้ด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) บุคลาการสามารถถ่ายทอดหรือนำข้อมูลไปใช้งานได้ ซึ่งมีอยู่ในระบบ KM เสมือนเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่ สนับสนุนให้บุคลากรได้รับการศึกษาเพื่อพัฒนาความรู้ความชำนาญ โดยสร้างระบบผู้เชี่ยวชาญซ้อนบนระบบ KM
Sunday, August 29, 2010
การนำ การจัดการความรู้ไปใช้
จะต้องให้ความสำคัญกับการสร้างแนวคิด และการใช้กระบวนการในการจัดการองค์ความรู้อย่างมากประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 5 ประการอันได้แก่
Labels:
จัดการความรู้
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment