Thursday, September 23, 2010

แผนที่ทางขึ้นยอดเขาหลวง


หัวเหว บริเวณหัวเหว ใกล้ ๆ กับฝายกั้นน้ำ น้ำตกวังไม้ปักมีจุดรับซื้อผลไม้ ซึ่งชาวคีรีวงขึ้นไปเก็บผลผลิตจากสวนลงมาขายในช่วงสาย ๆ


สวนสมรม สวนผลไม้ที่มีไม้ผลปลูกรวมกันหลายชนิดโดยปนไปกับป่าธรรมชาติเชิงเขา ซึ่งจะได้เห็นการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับป่าอย่างพึ่งพาและอนุรักษ์

น้ำตกวังอ้ายยางบน บริเวณนี้มีพืชพรรณไม้ป่าแปลก ๆ เช่น กล้วยไม้ดิน ชื่อสังหิน หรือลิ้นมังกรส้ม ขึ้นตามโขดหินริมลำธาร รากของมันอาศัยเพียงแร่ธาตุที่ย่อยสลายจากใบไม้ผุ โดยความช่วยเหลือของรา

กระท่อมสุดท้ายสวนใสใน เป็นจุดสิ้นสุดเขตสวนและเป็นที่พักคืนแรกของผู้เดินทางขึ้นยอดเขาหลวง โดยรอบเป็นป่าดิบชื้นเชิงเขาอย่างแท้จริง

สันลุงพร้าม-ดงทาก ป่าดงดิบที่ยังคงความสมบูรณ์ด้วยพืชพรรณและสัตว์ป่าจะมีทากดูดเลือดชุกชุมบริเวณนี้จึงเป็นแหล่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ชื่นชอบศึกษาป่าดงดิบ

ลานไทร เป็นบริเวณทางน้ำผ่าน ในฤดูฝนมักมีน้ำป่าหลากท่วม พรรณไม้ที่มีขึ้นอยู่มารกคือมหาสดำ จัดได้ว่ายังเป็นดินแดนหลงสำรวจเพราะมีการค้นพบกล้วยไม้ชนิดใหม่ของโลกและชนิดพบใหม่สำหรับเมืองไทยหลายชนิด

ดินถล่ม-สันไม้แดง จากลานไทรต้องไต่ขึ้นเขาชัน เข้าเขตป่าดิบเขาต่ำที่จะได้พบมหาสดำเล็กและกล้วยไม้ป่าดิบเขาแปลก ๆ ควรระวังเพราะดินบนเขาหลวงเกิดจากการผุพังของหินอัคนี จึงยังมีดินถล่มเกิดอยู่ตามหน้าผาเสมอ

ลาน ฮ.-หุบผามหาสดำ พื้นที่สันเขาที่มีทางแยกลงหุบด้านขวาไปยังหุบผามหาสดำ ซึ่งสามารถมองเห็นป่าต้นน้ำได้อย่างชัดเจน

ดงหวายเหิง-ลาน ดร.ชวลิต เป็นเส้นทางผ่านป่าดิบเขาที่มีหวายเหิงขนาดใหญ่ขึ้นอยู่มากมาย มักมีเมฆหมอกปกคลุมตลอดเวลา หากมาช่วงฤดูร้อนจะพบเอื้องสายเสริตและก้ามกุ้งขนออกดอกอยู่ทั่วไป

ป่าเมฆ-ยอดเขาหลวง บริเวณนี้คือป่าเมฆอันเป็นป่าต้นน้ำแม่น้ำตาปีควรแวะลงไปที่จอมน้องเพื่อชมหุลผาปะการัง หรือดงไลเคน สิ่งมีชีวิตจากการอยู่ร่วมกันของสาหร่ายและราบริเวณยอดเขาหลวงมีเฟิร์นบัวแฉกที่เป็นเฟิร์นดึกดำบรรพ์ซึ่งยังคงรูปร่างเหมือนเมื่อ ๒๓๐ ล้านปีก่อน

ที่มา http://www.thaiextreme.net/forums/index.php?topic=290.msg4434#msg4434

No comments:

Post a Comment