Sunday, September 12, 2010

การต่อสู้ของชีวิต

ต้องยอมรับอยู่อย่างหนึ่งว่าคนเกิดมาแล้วมีความแตกต่างกัน ตั้งแต่การมีสถานะที่แตกต่างกัน  มีทั้งคนที่เกิดมามีอะไรที่สมบูรณ์เพียบพร้อมเกือบทุกอย่างแล้ว ทั้งทรัพย์สินเงินทองจากมรดกตกทอด จนบางคนอาจกล่าวได้ว่าไม่ต้องทำอะไรก็อยู่ได้ตลอดชาติ  แต่สำหรับคนที่เกิดมาอยู่ในสถานะที่ต่ำต้อยกว่า ในทางตรงกันข้ามก็ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้อยู่รอดมากกว่า แต่ก็นับว่าเป็นโอกาสที่จะพัฒนาให้ตัวมีความมั่นคงมีฐานะ ถือได้ว่ามีโอกาสมากว่าผู้ที่เกิดมาคาบช้อนเงินช้อนทองออกมา  โอกาสของคนที่จะเฉื่อยชาก็มีสูกว่า

กล่าวได้ว่าทุกคนต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอดกันทุคน เพราะชีวิตคนทุกคนต้องต่อสู้ดินรนตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิในครรภ์มารดา มีอสุจิเพียงตัวเดียวที่ต่อสู้ฟันฝ่าเข้าไปปฏิสนธิกับไข่ได้ จากนั้นก็ต้องต่อสู่เพื่อความอยู่รอด ดังที่กล่าวแล้วว่าการต่อสู้พึงพาตนเองในแต่ละคนแตกต่างกัน การต่อสู้จึงเป็นการค้นหาแนวทางการเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่ชีวิตส่วนตัว องค์กร ชุมชนแสวงหาการเปลี่ยนแปลงเพื่อการอยู่รอดและคงอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน นั้นก็เกิดขึ้นภายในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง เช่นเดียวกับชีวิตที่ไอน์สไตย์เคยเปรียบเปรยไว้ว่าเหมือนกับการขี่จักรยาน หากจะไม่ให้จักรยานล้ม ก็ต้องออกแรงถีบให้เคลื่อนไปข้างหน้า นั่นหมายถึงชีวิตต้องดำเนินต่อไปจะอยู่นิ่งเฉยไม่ได้

การเปลี่ยนแปลงที่แสวงหาให้เกิดขึ้นนั้นด้วยความหวังให้การเปลี่ยนแปลงไปในแนวทางที่ดี มีประสิทธิผล มีผลกระทบที่เห็นสัมผัสได้ สนับสนุนส่งเสริมการเชื่อมโยงที่ทำให้เราเข้าใจชีวิต ว่าชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ในเส้นทางที่สวยงาม

No comments:

Post a Comment