Thursday, September 2, 2010

องค์รวม

เราไม่สามารถเข้าใจโลกที่เป็นระบบด้วยการมองดูเหตุการณ์เป็นเรื่องๆ  หรือมองดูบุคคลเป็นรายๆ  เราสามารถค้นพบองค์รวม ด้วยการเจาะลึกลงไปในส่วนย่อย เราศึกษาลึกลงไปในชิ้นส่วนในขณะที่เรารู้ว่ามันกำลังมีส่วนร่วมอยู่ในองค์รวม  เรารู้ว่าสิ่งหนึ่งที่เรากำลังศึกษานั้นอยู่ที่นั้นได้ก็เพราะเหตุปัจจัยอื่นๆ ทั้งหมดที่เหลือในจักรวาล เราสามารถเข้าใจองค์รวมด้วยการสังเกตว่ามันมีอิทธิพลต่อสิ่งต่างๆ ในท้องถิ่นนี้ได้อย่างไร เรามองชิ้นส่วนว่าเป็นภาพย่อขององค์รวม แค่ในเรื่องนี้อย่างไร

No comments:

Post a Comment