Saturday, November 7, 2009

ปัญหาและเกณฑ์การตัดสินการขอผลงาน

มีคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ ประกอบด้วย
  ประธานกรรมการมาจาก กรรมการสภา
  กรรมการ 5-20 ท่านครอบคลุมสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยเปิดสอน กรรมการมาจากผู้ทรงคุณวุฒินอกสภามหาวิทยาลัย จากบัญชีรายชื่อของ กพอ. มีศาสตราจารย์มากกว่า 800 คน เตรียมไว้พิจารณาตำแหน่ง  ส่วนเลขาเป็นใครก็ได้ที่อธิการแต่งตั้ง คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประเมิน reader เป็นผศ.จะมาอ่านผลงาน รศ.ไม่ได้ ให้หา reader จากบัญชีรายชื่อที่จัดโดย กพอ.


ในการขอตำแหน่งทางวิชาการ ของผู้ช่วยศาสตราจารย์
โดยมี1
           1.1ผลงานวิจัย หรือ
           1.2ผลงานวิชาการในลักษณะอื่น
          2 ผลงานแต่งเรียบเรียง แปลตำราหรือหนังสือ หรือบทความทางวิชาการ


ผู้ขอตำแหน่งทางวิชาการ กรณีที่เป็นงานวิจัย เป็นหลักในการวิจัยไม่น้อยกว่า 50 %  งานวิจัยชุดโครงการ ผู้ขอมีส่วน 50 %  ปัญหาจากการวิจัย เช่นระเบียบวิธีวิจัยไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม ผิดวัตถุประสงค์ กลุ่มตัวอย่างน้อยเกินไป  วิธีการสุ่มไม่ถูกต้อง สถิติไม่ถูกต้อง แก้ไขข้อมูล บิดเบือน
งานวิจัย ขาดการวิเคราะห์ ไม่ตรงตามที่เสนอขอ ไม่ได้ตีพิมพ์

มีเกณฑ์ตัดสิน อยู่ในระดับคุณภาพดี 
โดยความเห็นของ reader จะเป็น
          1. คุณภาพอยู่ในเกณฑ์ ตกเมื่อไม่เข้าเกณฑ์
          2. คุณภาพงานวิจัยผ่าน  ตำราไม่ผ่านปรับปรุงใน 3 เดือน
              ผู้ขอแก้ไข อกม. ชุดเดิมพิจารณาต่อไป
ตำราที่อยู่ในระดับดี มีการสังเคราะห์ และเสนอความรู้ใหม่
กรณีไม่ผ่านอาจเนื่องจากเหตุดังนี้

ใช้ศัพท์วิชาการ ผิดบัญญัติศัพท์ เรียงลำดับไม่ถูกต้อง พิมพ์ผิดมาก  รูปภาพตารางขาดการอ้างอิง แหล่งที่มา เนื้อหาไม่ชัดเจน ไม่ครอบคลุม
ตำราวางโครงเรื่องไม่ตรงกับเหตุผลทางวิชาการ เนื้อหาสาระน้อย มีวรรคตอนไม่ถูกต้อง
ขาดรายละเอียด ไม่สมบูรณ์ อ้างอิงเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว เนื่อหาไม่ถูกต้อง ไม่เป็นระบบ ไม่คงที่
ใช้ภาษาพูดมาเขียนในตำรา  รูปแบบไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ เนื้อหาผิดพลาดทางวิชาการ
ใช้สอนผิดพลาด ผิดมโนทัศน์ ไม่ชัดเจน ไม่ต่อเนื่อง  สร้างศัพท์ใช้เอง เนื้อหาวิชาการไม่ตรง
แต่ละบทไม่เชื่อมโยง ความมากน้อยแต่ละบทไม่สมดุลย์ เช่น บทที่ 1  30 หน้าบทอื่น 7 หน้า

ถ้าเป็นบทความวิชาการ ไม่เน้นด้านวิชาการ ไม่วิเคราะห์เจาะลึก

กำหนดให้มีการประชุม reader มีการส่งความเห็นให้เลขา ตัดสินโดยการประชุม พิจารณาว่าได้ หรือ ตก ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ให้ใช้เสียงข้างมากในการตัดสิน
            

การขอผลงานข้ามจากผลงานในระดับผศ.ไปเป็น รศ.เลยทีเดียว กระทำได้เหมือนกันแต่ ทำกันน้อยมากเพราะต้องประเมินได้ผลดีมาก กรณีที่ระยะเวลาไม่ครบและขอ รศ.ได้โดยวิธีพิเศษยากขึ้น ต้องมีคนอ่าน 5 คน พิจารณาต้องดีเด่นเป็นต้น

No comments:

Post a Comment