ศึกษาแนวโน้มการพัฒนาการ ศึกษาให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนท้องถิ่น มีความเป็นไปได้ในการพัฒนาตามเงื่อนไข ข้อจำกัด องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา เป็นต้นว่า
นโยบายการจัดการศึกษาของหน่วยงานต้นสังกัด รูปแบบการบริหารงานขององค์กรทางการศึกษา รวมทั้งปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่น
ศึกษาความต้องการของชุมชน ท้องถิ่น ความต้องการของผู้ปกครอง นักศึกษา ชาวบ้าน ชุมชน
ในการวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัจจัยต่างๆ ด้วย
1. จุดแข็ง (Strengths) หรือข้อได้เปรียบ
2. จุดอ่อน (Weakness) จุดอ่อนหรือข้อได้เปรียบ
3. โอกาส (Opportunities) โอกาสที่จะดำเนินการได้
4. อุปสรรค (Threats) หรือปัจจัยที่คุกคามการดำเนินงานขององค์กร
เป็นการทำ SWOT หรือการวิเคราะห์สถานะการณ์ (situation Analysis) หาสิ่งที่เป็นปัญหาสำคัญในการดำเนินงาน สู่สภาพที่ต้องการในอนาคต
การวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน เพื่อให้ รู้เขา รู้เรา รู้จักตนเอง (รู้เรา) รู้จักสภาพแวดล้อม (รู้เขา) ให้ชัดเจน
วิเคราะห์โอกาส อุปสรรค์ เพื่อประโยชน์ ในการกำหนดวิสัยทัศน์
No comments:
Post a Comment